Thứ năm, ngày 27 tháng 6 năm 2019

    THANH BA- PHÚ THỌ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM VÀ PHÁT ĐỘNG CUỘC THI “ XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM”

                       

                  Với mục tiêu nâng cao nhận thức và năng lực cán bộ quản lý, giáo viên mầm non trong việc tổ chức xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, ngày 21/12/2017 tại trường mầm non Vân Lĩnh, Phòng GD&ĐT huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ tổ chức hội nghị chuyên đề sơ kết 01 năm kết quả thực hiện Kế hoạch: : “ Xây dựng  trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016-2020” và phát động cuộc thi: “ xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở giáo dục mầm non” trên địa bàn huyện.

                Tại hội nghị, 142 đại biểu  gồm cán bộ quản lý, giáo viên các trường mầm non trên địa bàn huyện được  nghe báo cáo sơ kết 01 năm triển khai chuyên đề “ xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, tham quan môi trường nhà trường và dự 02 hoạt động học  lấy trẻ làm trung tâm đó là hoạt động “ vận động theo nhạc bài: Chú bộ đội”  và dự hoạt động dạy kỹ năng sống với nội dung tự bảo vệ bản thân, phòng chống xâm hại cơ thể. Các hoạt động được gắn với chủ đề  Noen-Lễ giáng sinh và kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.  Đặc biệt qua lễ hội hóa trang chào đón mùa giáng sinh, các nội dung như cách thể hiện và đón nhận tình cảm yêu thương của người khác, các cô giáo khéo léo đưa nội dung giúp trẻ nhận biết các vùng riêng tư trên cơ thể của bé trai, bé gái, ai được phép chạm vào, nên nhận quà của ai, trẻ cần tránh xa ai…và một số tình huống thường gặp, nhằm trang bị kiến thức tự bảo vệ cho trẻ, tránh bị xâm hại cơ thể, xâm hại tình dục và bạo lực, kỹ năng tự bảo vệ trong các tình huống.

               

                 Sau một năm triển khai kế hoạch thực hiện chuyên đề, 27 trường mầm non trên địa bàn huyện đã có nhiều khởi sắc, trường lớp ngày càng khang trang, tỷ lệ huy động trẻ ra lớp ngày càng cao.

     

                Các nhà trường đã chú trọng các hoạt động toàn diện trong giáo dục, chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ. Huy động được sự tham gia của cha mẹ học sinh, của các tầng lớp nhân dân tạo sự thống nhất cùng quan tâm xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.Trên địa bàn huyện cấp học mầm non có 7386 trẻ, 100% số trẻ được tạo cơ hội học tập qua chơi bằng nhiều hình thức khác nhau phù hợp nhu cầu, hứng thú và khả năng của trẻ. Các nhà trường đã chú trọng các cơ hội trải nghiệm, khám phá, phát triển vận động thể chất để trẻ phát triển toàn diện. Môi trường vật chất, môi trường xã hội trong và ngoài lớp mang tính “ mở” kích thích sự tập trung chú ý, phát triển tư duy và cảm xúc tích cực, thúc đẩy trẻ tham gia hiệu quả vào các hoạt động chơi và trải nghiệm đa dạng. Qua một năm thực hiện chuyên đề các nhà trường đã xây dựng được 21 khu vườn trải nghiệm, khu vui chơi phát triển vận động, 13 khu vui chơi thực hành trải nghiệm, tổ chức 52 buổi tham quan, dã ngoại và hoạt động trải nghiệm ngoài  nhà trường, làm 903 bộ đồ dùng đồ chơi tự tạo, 186 thư viện, giá sách với hơn 2000 cuốn sách dành cho mẹ và bé, 187 buổi sinh hoạt chuyên đề…

               Để việc triển khai chuyên đề thiết thực và hiệu quả, Phòng GD&ĐT phát động cuộc thi“ xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở giáo dục mầm non” với yêu cầu đánh giá việc xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục bám sát mục tiêu giáo dục trẻ mầm non trong tình hình mới phù hợp với điều kiện nhà trường và văn hóa địa phương. Cuộc thi được triển khai tới 100% cán bộ quản lý và giáo viên các trường mầm non, trong tháng 3/2018, Phòng GD&ĐT sẽ tổng kết, đánh giá và công bố kết quả cuộc thi./.

     


    Hồng Thanh- P.trưởng phòng GD&ĐT


    Thông tin đã đăng